Địa chỉ: Hương lộ 9, Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, Hồ Chí Minh
Hotline: 0907 80 56 50 - 0938 992 492
Email: thietbikiemdinhoto@hotmail.com
Website: thietbikiemdinhoto.vn
Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh 2
Kinh doanh 1
Kỹ thuật
-
0907 80 56 50
-
0938 99 24 92
Tin tức
- Lựa chọn cầu nâng 4 trụ phù hợp nhu cầu sử dụng
- Máy làm sạch buồng đốt động cơ bằng công nghệ tạo khí ô xy – Hydro
- Cầu nâng 2 trụ Nussbaum - Giải pháp nâng xe tải và xe con
- Hệ thống dẫn động trên ô tô - Hộp số MT
- Cầu nâng cắt kéo CARLEO SL-568-SA giá hợp lý - hiệu quả nhất tại Việt Nam
- Tìm hiểu thiết bị kiểm tra lực phanh ô tô
- Hệ thống phanh trên ô tô 2
- Tìm hiểu về phòng sơn sấy ô tô
- Hướng dẫn nhanh sử dụng máy hàn rút tôn GYSPOT Pro 230
- Có cần trang bị cầu nâng ô tô khi mở garage sửa chữa ô tô ?
- Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Caster
- Nissan Việt Nam khai trương Đại lý 3S Nissan Gò Vấp
- PHÂN TÍCH CÁC GIẢI PHÁP SẤY CHO SƠN GỐC NƯỚC
- Điều kiện thành lập Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới là gì và hồ sơ đăng ký thành lập Trung tâm đăng kiểm gồm những hồ sơ gì?
- Khánh thành Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-05D
- Hệ thống kéo nắn khung xe tai nạn hàng đầu thế giới Spanesi Art.106
- Thiết bị đăng kiểm xe cơ giới Actia Muller đã được Cục Đăng Kiểm Việt Nam phê duyệt
- Tìm hiểu cơ bản về máy nén khí nén
- Tìm mua máy hàn rút tôn giá hợp lý, độ bền cao
- Thiết bị cần thiết trong một trung tâm đăng kiểm ô tô
Quảng cáo
CẦU NÂNG CẮT KÉO CHO KIỂM TRA GÓC ĐẶT BÁNH XE TỰ ĐỘNG BÙ LỆCH BẰNG ĐIỆN TỬ

THIẾT BỊ KIỂM TRA PHANH VÀ TỐC ĐỘ KẾT HỢP 3,2 TẤN BANZAI BST-180

MÁY RA VÀO LỐP XE CON, XE MÁY DECAR TC920

Bộ tuốc nơ vít đóng 7 chi tiết Jonnesway AG010055A

THIẾT BỊ KIỂM TRA TRƯỢT NGANG BANZAI WG-500BD-2

THIẾT BỊ KIỂM TRA ĐÈN PHA Ô TÔ BANZAI HT-3171

TIỆN LÁNG PHANH ĐĨA VÀ TRỐNG PHANH KẾT HỢP

Máy ra vào lốp bán tự động Corghi A2000

SÚNG VẶN ỐC 1/4" SP-1826H

THIẾT BỊ KIỂM TRA TRƯỢT NGANG 10 TẤN/TRỤC CARLEO SL-500

Cầu nâng di động di chuyển xe Cartar Glidemaster

MÁY RA VÀO LỐP XE CON VỚI 1 CƠ CẤU HỖ TRỢ RA VÒA NHANH DECAR TC940R

THIẾT BỊ KIỂM TRA TRƯỢT NGANG 3 TẤN/TRỤC CARLEO SL-300

MÁY CHẨN ĐOÁN LỖI Ô TÔ GSCAN 1 - ASEAN KIT

THIẾT BỊ KIỂM TRA LỰC PHANH XE MÔ TÔ - XE MÁY ĐIỆN FZD300

THIẾT BỊ KIỂM TRA TRƯỢT NGANG 15 TẤN/TRỤC CARLEO SL-500-15

MÁY THÔNG RỬA ĐỘNG CƠ XĂNG VÀ DIESEL KẾT HỢP IMPACT 770

MÁY KÉO NẮN LA-ZĂNG ZETAG RSM2400

CẢO ÉP LÒ XO GIẢM SÓC HOẠT ĐỘNG THỦY LỰC

SÚNG VẶN ỐC ĐẦU 3/4 SP-7150

Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Kingpin
02/01/2017 18:39 1,452 Lượt xem
Xe phải có các tính năng vận hành ổn định trên đường thẳng, chạy theo đường vòng và khả năng phục hồi để chạy trên đường thẳng, khả năng làm êm dịu các chấn động truyền từ bánh xe đến hệ thống treo,...
Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau: 
Hình: Góc Kingpin
Có thể giảm khoảng lệch để giảm lực đánh lái
Có thể áp dụng một trong hai phương pháp sau đây để giảm khoảng lệch: 



Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
- Góc Camber: Tìm hiểu góc đặt bánh xe - Góc Camber
- Góc Caster: Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Caster
- Góc Kingpin
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
- Góc Caster: Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Caster
- Góc Kingpin
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
- Khó lái (tay lái nặng,...)
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn
Góc nghiêng của trục lái – Góc kingpin
Trục mà trên đó bánh xe xoay về phía phải hoặc trái được gọi là “trục xoay đứng”. Trục này được xác định bằng cách vạch một đường thẳng tưởng tượng đi qua tâm ổ bi đỡ trên của bộ giảm chấn và khớp cầu của đòn treo dưới (đối với trường hợp hệ thống treo kiểu thanh giằng). Nhìn từ phía trước xe, đường thẳng này nghiêng về phía trong; góc nghiêng này được gọi là “góc nghiêng trục lái/góc kingpin”, và được đo bằng độ. Khoảng cách L từ giao điểm giữa trục xoay đứng và mặt đường đến giao điểm giữa đường tâm bánh xe và mặt đường được gọi là “độ lệch, độ lệch kingpin”.

Hình: Góc Kingpin
1. Giảm lực đánh lái
Vì rằng bánh xe quay sang phải hoặc sang trái, với tâm quay là trục xoay đứng còn bánh kính quay là khoảng lệch, nên khoảng lệch càng lớn thì mô-men cản quay càng lớn (do sức cản quay của lốp xe), vì vậy lực lái cũng tăng lên.Có thể giảm khoảng lệch để giảm lực đánh lái
Có thể áp dụng một trong hai phương pháp sau đây để giảm khoảng lệch:
- Lốp có góc camber dương
- Làm nghiêng trục xoay đứng
- Làm nghiêng trục xoay đứng


2. Giảm lực phản hồi và lực kéo lệch sang một bên
Nếu khoảng lệch quá lớn, lực dẫn động (lực đẩy xe) hoặc lực hãm sẽ tạo ra mô-men quay quanh trục xoay đứng lớn, tỷ lệ thuận với khoảng lệch
Mặt khác, mọi chấn động tác dụng lên bánh xe sẽ làm cho vô lăng bị dật lại hoặc phản hồi. Những hiện này có thể cải thiện bằng cách giảm khoảng lệch. Nếu góc nghiêng của các trục xoay đứng bên phải và bên trái khác nhau thì xẽ bị kéo lệch về phía có góc nghiêng nhỏ hơn (có khoảng lệch lớn hơn)
Mặt khác, mọi chấn động tác dụng lên bánh xe sẽ làm cho vô lăng bị dật lại hoặc phản hồi. Những hiện này có thể cải thiện bằng cách giảm khoảng lệch. Nếu góc nghiêng của các trục xoay đứng bên phải và bên trái khác nhau thì xẽ bị kéo lệch về phía có góc nghiêng nhỏ hơn (có khoảng lệch lớn hơn)

3. Tăng độ ổn định chạy trên đường thẳng
Góc nghiêng của trục lái giúp cho bánh xe tự động quay trở về vị trí chạy đường thẳng, sau khi đã chạy vòng.
Trong các xe FF (động cơ đặt trước, cầu trước chủ động), khoảng lệch thường nhỏ (bằng 0 hoặc âm) để ngăn ngừa hiện tượng truyền chấn động từ lốp xe (do phanh hoặc chạy qua vật cản) lên vô lăng, và giảm thiểu mô-men quay quanh trục xoay đứng do động lực tạo ra khi khởi động nhanh hoặc tăng tốc.
Nếu góc quay vô lăng sang bên phải và bên trái khác nhau thì mô-men quay quanh trục xoay đứng lái này cũng khác nhau (mô-men xuất hiện khi phanh xe hoặc lực phanh sẽ phát sinh ở phía có góc quay vô lăng nhỏ hơn). Ngoài ra, sự khác nhau giữa khoảng lệch bên phải và bên trái cũng tạo ra sự khác nhau về phản lực dẫn động giữa bên phải và bên trái. Trong cả hai trường hợp, lực đều có xu hướng làm quay xe.
Trong các xe FF (động cơ đặt trước, cầu trước chủ động), khoảng lệch thường nhỏ (bằng 0 hoặc âm) để ngăn ngừa hiện tượng truyền chấn động từ lốp xe (do phanh hoặc chạy qua vật cản) lên vô lăng, và giảm thiểu mô-men quay quanh trục xoay đứng do động lực tạo ra khi khởi động nhanh hoặc tăng tốc.
Nếu góc quay vô lăng sang bên phải và bên trái khác nhau thì mô-men quay quanh trục xoay đứng lái này cũng khác nhau (mô-men xuất hiện khi phanh xe hoặc lực phanh sẽ phát sinh ở phía có góc quay vô lăng nhỏ hơn). Ngoài ra, sự khác nhau giữa khoảng lệch bên phải và bên trái cũng tạo ra sự khác nhau về phản lực dẫn động giữa bên phải và bên trái. Trong cả hai trường hợp, lực đều có xu hướng làm quay xe.
