Địa chỉ: Hương lộ 9, Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, Hồ Chí Minh
Hotline: 0907 80 56 50 (Mr.Nguyên) - 0938 992 492 (Mr.Hoàng)
Email: thietbikiemdinhoto@hotmail.com - tanphatetek@gmail.com
Website: thietbikiemdinhoto.vn
Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh 2
Kinh doanh 1
Kỹ thuật
-
0907 80 56 50
-
0938 99 24 92
Tin tức
- Điều kiện thành lập Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới là gì và hồ sơ đăng ký thành lập Trung tâm đăng kiểm gồm những hồ sơ gì?
- Hệ thống lái trên ô tô
- Quy trình xử lý hư hỏng bề mặt trên ô tô
- Hướng dẫn thi công lắp đặt cầu nâng 2 trụ có cổng
- Tìm mua máy hàn rút tôn giá hợp lý, độ bền cao
- Khánh thành Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-05D
- Cân mâm ô tô, tăng ổn định khi chạy ở tốc độ cao
- Tư vấn lắp đặt phòng sơn sấy ô tô chuyên nghiệp
- Nissan Việt Nam khai trương Đại lý 3S Nissan Gò Vấp
- Hệ thống phanh trên ô tô 1
- Có cần trang bị cầu nâng ô tô khi mở garage sửa chữa ô tô ?
- Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Caster
- Hệ thống kéo nắn khung xe tai nạn hàng đầu thế giới Spanesi Art.106
- Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Kingpin
- Cầu nâng cắt kéo CARLEO SL-568-SA giá hợp lý - hiệu quả nhất tại Việt Nam
- PHÂN TÍCH CÁC GIẢI PHÁP SẤY CHO SƠN GỐC NƯỚC
- Tìm hiểu thiết bị kiểm tra lực phanh ô tô
- Hướng dẫn nhanh sử dụng máy hàn rút tôn GYSPOT Pro 230
- Hệ thống phanh trên ô tô 2
- Những thiết bị cần thiết trong xưởng sơn xe ô tô
Quảng cáo
MÁY HÀN SỬA VỎ XE ĐA NĂNG (HÀN GIẬT + HÀN BẤM) INVERTER
MÁY NẠP ẮC QUY GYSTART 1224T
MÁY HÀN RÚT TÔN XÁCH TAY 2 SÚNG HÀN
THIẾT BỊ KIỂM TRA PHANH 15 TẤN/TRỤC CARLEO SL-580-15
THIẾT BỊ KIỂM TRA PHANH & CÂN TRỌNG LƯỢNG XE TẢI ĐẾN 20 TẤN/TRỤC
MÁY CÂN BẰNG LỐP CORGHI EM7240
MÁY RỬA XE ÁP LỰC CAO NÓNG LẠNH LT1211
MÁY CÂN BƠM CAO ÁP 8 XI LANH 7,5KW BÁN TỰ ĐỘNG
MÁY KÉO NẮN LA-ZĂNG ZETAG RSM2600S
MÁY HÀN NHÔM + BỘ SỬA CHỮA VỎ XE HỢP KIM NHÔM PROLINER ALU FV
MÁY ĐỌC XÓA LỖI Ô TÔ GSCAN 2 - ASEAN KIT
MÁY MÀI MŨI KHOAN KIỂU MÀI ĐIỂM CẮT KHẢ NĂNG MÀI Ø3- Ø20 MM FIRSTTEC EDG-320N
KÍCH CÁ SẤU HỢP KIM NHÔM 1.5 TẤN TORIN T815009L
MÁY CHÀ SÀN LIÊN HỢP EUREKA E50C
MÁY ÉP THUỶ LỰC 35 TẤN SHINWA SHJL35T
MÁY ĐỌC XÓA LỖI ECU - GSCAN TRADE IN KIT
MÁY TIỆN ĐĨA PHANH & TĂNG BUA XE DU LỊCH VÀ XE TẢI NHỎ COMEC TR470
MÁY TIỆN LÁNG ĐĨA PHANH TRÊN XE AUTO PRO UP DBL 3000
CẦU NÂNG 2 TRỤ TORIN QJY240B
Cầu nâng 4 trụ bằng phẳng Ravaglioli RAV 4401
Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Caster
30/12/2016 16:04 219 Lượt xem
Xe phải có các tính năng vận hành ổn định trên đường thẳng, chạy theo đường vòng và khả năng phục hồi để chạy trên đường thẳng, khả năng làm êm dịu các chấn động truyền từ bánh xe đến hệ thống treo,...
Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Góc Caster:
Góc Caster
Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe:
Hình: Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe
- Nói chung, muốn tăng khoảng caster thì phải tăng góc caster. Tuy nhiên, với một góc caster không đổi vẫn có thể thay đổi khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lên phía trước hoặc lùi về phía sau tâm bánh xe.
- Dạng hình học Nachlauf cho phép tăng khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng dịch lên phía trước tâm bánh xe
- Dạng hình học Vorlauf cho phép giảm khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lùi về phía sau tâm bánh xe. Trên thực tể, các dạng hình học Nachlauf và Vorlauf được áp dụng để đặt khoảng caster phù hợp với đặc tính của xe
Để kiểm tra góc đặt bánh xe một cách chính xác nhất thì các bạn nên đưa xe vào những xưởng lốp có trang bị thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe. Khi họ có máy kiểm tra góc đặt bánh xe thì họ sẽ biết bánh xe bạn đang bị sai lệch nặng hay nhẹ, từ đó sẽ đưa ra lời khuyên.
Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
- Góc Camber: Tìm hiểu góc đặt bánh xe - Góc Camber
- Góc Caster
- Góc Kingpin
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
- Góc Caster
- Góc Kingpin
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
- Khó lái (tay lái nặng,...)
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn
Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Góc Caster:
Góc Caster
- Góc Caster là góc nghiêng về phía trước hoặc phía sau của trục xoay đứng.
- Góc Caster được xác định bằng góc nghiêng giữa trục xoay đứng và đường thẳng đứng nhìn từ cạnh xe. Khi trục xoay đứng nghiêng về phía sau thì được gọi là góc Caster Dương (+), còn trục nghiêng về phía trước được gọi là góc Caster Âm (-).
- Khoảng cách từ giao điểm giữa đường tâm trục xoay đứng và mặt đường đến tâm điểm tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường được gọi là khoảng caster của trục đứng.
- Góc Caster được xác định bằng góc nghiêng giữa trục xoay đứng và đường thẳng đứng nhìn từ cạnh xe. Khi trục xoay đứng nghiêng về phía sau thì được gọi là góc Caster Dương (+), còn trục nghiêng về phía trước được gọi là góc Caster Âm (-).
- Khoảng cách từ giao điểm giữa đường tâm trục xoay đứng và mặt đường đến tâm điểm tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường được gọi là khoảng caster của trục đứng.
Hình: Cách xác định góc Caster
Góc caster có ảnh hưởng đến độ ổn định khi xe chạy trên đường thẳng, còn khoảng caster thì ảnh hưởng đến tính năng trả lái bánh xe sau khi chạy trên đường vòng. Nếu các bánh xe có góc caster dương lớn thì ổn định trên đường thẳng tăng lên nhưng lại khó chạy trên đường vòng.Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe:
- Độ ổn định trên đường thẳng nhờ có góc caster. Khi trục đứng quay để xe chạy vào đường vòng, nếu các bánh có góc caster thì lốp sẽ bị nghiêng đi so với mặt đường và tạo ra mô men kích, có xu hướng nâng thân xe lên. Mô men kích này đóng vai trò như một lực hồi vị bánh xe, có xu hướng đưa thân xe trở về vị trí nằm ngang và duy trì độ ổn định trên đường thẳng của xe.
- Hồi vị bánh xe nhờ có khoảng caster. Nếu bánh xe có góc caster thì giao điểm giữa đường tâm trục xoay đứng với mặt đường sẽ nằm phía trước tâm điểm tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường. Vì lốp xe được kéo về phía trước nên lực kéo này sẽ lấn át các lực có xu hướng làm cho bánh xe mất ổn định, giữ cho bánh xe chạy ổn định theo đường thẳng. Khi bánh xe được chuyển hướng sang một bên (do lái hoặc do trở ngại khi chạy trên đường thẳng) thì sẽ phát sinh các lực bên F2 và F’2. Những lực bên này có tác dụng làm quay trục xoay đứng (nhờ có khoảng caster) và có xu hướng hồi vị bánh xe về vị trí ban đầu của nó. Với cùng một lực bên như nhau, nếu khoảng caster lớn, lực hồi vị bánh xe cũng lớn. Vì vậy, khoảng caster càng lớn thì độ ổn định trên đường thẳng và lực hồi vị càng lớn.
Hình: Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe
- Muốn tăng khoảng caster thì phải tăng góc caster. Tuy nhiên, với một góc caster không đổi vẫn có thể thay đổi khoảng caster bằng cách đặt lệnh trục xoay đứng lên phía trước hoặc phía sau. Dạng hình học Nachlauf cho phép tăng khoảng caster bằng cách đặt lệnh trục xoay đứng dịch lên phía trước tâm bánh xe. Dạng hình học Vorlauf cho phép giảm khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lùi về phía sau tâm bánh xe.
- Nói chung, muốn tăng khoảng caster thì phải tăng góc caster. Tuy nhiên, với một góc caster không đổi vẫn có thể thay đổi khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lên phía trước hoặc lùi về phía sau tâm bánh xe.
- Dạng hình học Nachlauf cho phép tăng khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng dịch lên phía trước tâm bánh xe
- Dạng hình học Vorlauf cho phép giảm khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lùi về phía sau tâm bánh xe. Trên thực tể, các dạng hình học Nachlauf và Vorlauf được áp dụng để đặt khoảng caster phù hợp với đặc tính của xe
Để kiểm tra góc đặt bánh xe một cách chính xác nhất thì các bạn nên đưa xe vào những xưởng lốp có trang bị thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe. Khi họ có máy kiểm tra góc đặt bánh xe thì họ sẽ biết bánh xe bạn đang bị sai lệch nặng hay nhẹ, từ đó sẽ đưa ra lời khuyên.