Địa chỉ: Hương lộ 9, Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, Hồ Chí Minh
Hotline: 0907 80 56 50 (Mr.Nguyên) - 0938 992 492 (Mr.Hoàng)
Email: thietbikiemdinhoto@hotmail.com - tanphatetek@gmail.com
Website: thietbikiemdinhoto.vn
Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh 2
Kinh doanh 1
Kỹ thuật
-
0907 80 56 50
-
0938 99 24 92
Tin tức
- Những tác dụng lợi ích khi sử dụng phòng sơn Saima gốc nước
- Lựa chọn cầu nâng 4 trụ phù hợp nhu cầu sử dụng
- Thiết bị phân tích khí thải động cơ xăng của Hàn Quốc - Phù hợp theo tiêu chuẩn Nghị định 116
- Nissan Việt Nam khai trương Đại lý 3S Nissan Gò Vấp
- Cân mâm ô tô, tăng ổn định khi chạy ở tốc độ cao
- Tìm hiểu thiết bị kiểm tra phanh phù hợp theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP
- Trang bị thiết bị kiểm định phù hợp theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP
- Tìm hiểu cơ bản về máy nén khí nén
- Khánh thành Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-05D
- Hệ thống dẫn động trên ô tô - Hộp số MT
- Máy làm sạch buồng đốt động cơ bằng công nghệ tạo khí ô xy – Hydro
- Hướng dẫn thi công lắp đặt cầu nâng 2 trụ có cổng
- Có cần trang bị cầu nâng ô tô khi mở garage sửa chữa ô tô ?
- Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Caster
- Điều kiện thành lập Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới là gì và hồ sơ đăng ký thành lập Trung tâm đăng kiểm gồm những hồ sơ gì?
- Tìm hiểu thiết bị phân tích khí xả phù hợp theo Nghị Định 116/2017
- Hệ thống phanh trên ô tô 2
- Thiết bị đăng kiểm xe cơ giới Actia Muller đã được Cục Đăng Kiểm Việt Nam phê duyệt
- Tìm hiểu về phòng sơn sấy ô tô
- Đầu tư cầu nâng 4 trụ loại nào phù hợp cho garage???
Quảng cáo
CẢO ÉP LÒ XO GIẢM SÓC HOẠT ĐỘNG THỦY LỰC
MÁY HÀN MIG T1 AUTO GYS
CẦU NÂNG 4 TRỤ CÓ BÀN NÂNG BỤNG KIỂM TRA GÓC LÁI CORGHI ERCO 5004CT LT
THIẾT BỊ KIỂM TRA ĐÈN PHA Ô TÔ FOFEN FD2
Máy hàn MIG Q5.2 Inverter - 90SALDS020
MÁY NẠP GAS ĐIỀU HOÀ DÙNG CHO LOẠI GAS R134A
Máy cân bằng lốp hiển thị điện tử Corghi EM9250
Máy ra vào lốp xe máy xe ô tô PL-1206
Máy hàn rút tôn và hàn bấm kết hợp loại đa năng chuyên dụng CRSPOT 808
MÁY CHẨN ĐOÁN LỖI Ô TÔ GSCAN 1 - COMPACT KIT
SÚNG VẶN ỐC ĐẦU 1/2 SP-7141
MÁY RỬA XE ÁP LỰC CAO 18M36-7.5T4
MÁY TỰ ĐỘNG THÔNG RỬA VÀ THAY DẦU HỘP SỐ TỰ ĐỘNG ATF IMPACT 350 Auto
DỤNG CỤ DOA SỬA MẶT TỰA SUPAP
Bộ cờ lê vặn đai ốc kiểu chuyên dùng Jonnesway W24106S
THIẾT BỊ KIỂM TRA PHANH VÀ ĐO TỐC ĐỘ KẾT HỢP 10 TẤN BANZAI BST 500AD
CẦU NÂNG 2 TRỤ TORIN QJY240B
THIẾT BỊ KIỂM TRA ĐỘ ỒN VÀ ÂM LƯỢNG CÒI ACTIA MULLER DS-357
MÁY HÀN NHÔM + BỘ SỬA CHỮA VỎ XE HỢP KIM NHÔM PROLINER ALU FV
THIẾT BỊ KIỂM TRA RUNG LẮC AHS GST 1501
Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Caster
30/12/2016 16:04 328 Lượt xem
Xe phải có các tính năng vận hành ổn định trên đường thẳng, chạy theo đường vòng và khả năng phục hồi để chạy trên đường thẳng, khả năng làm êm dịu các chấn động truyền từ bánh xe đến hệ thống treo,...
Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Góc Caster:
Góc Caster
Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe:
Hình: Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe
- Nói chung, muốn tăng khoảng caster thì phải tăng góc caster. Tuy nhiên, với một góc caster không đổi vẫn có thể thay đổi khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lên phía trước hoặc lùi về phía sau tâm bánh xe.
- Dạng hình học Nachlauf cho phép tăng khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng dịch lên phía trước tâm bánh xe
- Dạng hình học Vorlauf cho phép giảm khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lùi về phía sau tâm bánh xe. Trên thực tể, các dạng hình học Nachlauf và Vorlauf được áp dụng để đặt khoảng caster phù hợp với đặc tính của xe
Để kiểm tra góc đặt bánh xe một cách chính xác nhất thì các bạn nên đưa xe vào những xưởng lốp có trang bị thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe. Khi họ có máy kiểm tra góc đặt bánh xe thì họ sẽ biết bánh xe bạn đang bị sai lệch nặng hay nhẹ, từ đó sẽ đưa ra lời khuyên.
Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
- Góc Camber: Tìm hiểu góc đặt bánh xe - Góc Camber
- Góc Caster
- Góc Kingpin
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
- Góc Caster
- Góc Kingpin
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
- Khó lái (tay lái nặng,...)
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn
Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Góc Caster:
Góc Caster
- Góc Caster là góc nghiêng về phía trước hoặc phía sau của trục xoay đứng.
- Góc Caster được xác định bằng góc nghiêng giữa trục xoay đứng và đường thẳng đứng nhìn từ cạnh xe. Khi trục xoay đứng nghiêng về phía sau thì được gọi là góc Caster Dương (+), còn trục nghiêng về phía trước được gọi là góc Caster Âm (-).
- Khoảng cách từ giao điểm giữa đường tâm trục xoay đứng và mặt đường đến tâm điểm tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường được gọi là khoảng caster của trục đứng.
- Góc Caster được xác định bằng góc nghiêng giữa trục xoay đứng và đường thẳng đứng nhìn từ cạnh xe. Khi trục xoay đứng nghiêng về phía sau thì được gọi là góc Caster Dương (+), còn trục nghiêng về phía trước được gọi là góc Caster Âm (-).
- Khoảng cách từ giao điểm giữa đường tâm trục xoay đứng và mặt đường đến tâm điểm tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường được gọi là khoảng caster của trục đứng.
Hình: Cách xác định góc Caster
Góc caster có ảnh hưởng đến độ ổn định khi xe chạy trên đường thẳng, còn khoảng caster thì ảnh hưởng đến tính năng trả lái bánh xe sau khi chạy trên đường vòng. Nếu các bánh xe có góc caster dương lớn thì ổn định trên đường thẳng tăng lên nhưng lại khó chạy trên đường vòng.Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe:
- Độ ổn định trên đường thẳng nhờ có góc caster. Khi trục đứng quay để xe chạy vào đường vòng, nếu các bánh có góc caster thì lốp sẽ bị nghiêng đi so với mặt đường và tạo ra mô men kích, có xu hướng nâng thân xe lên. Mô men kích này đóng vai trò như một lực hồi vị bánh xe, có xu hướng đưa thân xe trở về vị trí nằm ngang và duy trì độ ổn định trên đường thẳng của xe.
- Hồi vị bánh xe nhờ có khoảng caster. Nếu bánh xe có góc caster thì giao điểm giữa đường tâm trục xoay đứng với mặt đường sẽ nằm phía trước tâm điểm tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường. Vì lốp xe được kéo về phía trước nên lực kéo này sẽ lấn át các lực có xu hướng làm cho bánh xe mất ổn định, giữ cho bánh xe chạy ổn định theo đường thẳng. Khi bánh xe được chuyển hướng sang một bên (do lái hoặc do trở ngại khi chạy trên đường thẳng) thì sẽ phát sinh các lực bên F2 và F’2. Những lực bên này có tác dụng làm quay trục xoay đứng (nhờ có khoảng caster) và có xu hướng hồi vị bánh xe về vị trí ban đầu của nó. Với cùng một lực bên như nhau, nếu khoảng caster lớn, lực hồi vị bánh xe cũng lớn. Vì vậy, khoảng caster càng lớn thì độ ổn định trên đường thẳng và lực hồi vị càng lớn.
Hình: Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe
- Muốn tăng khoảng caster thì phải tăng góc caster. Tuy nhiên, với một góc caster không đổi vẫn có thể thay đổi khoảng caster bằng cách đặt lệnh trục xoay đứng lên phía trước hoặc phía sau. Dạng hình học Nachlauf cho phép tăng khoảng caster bằng cách đặt lệnh trục xoay đứng dịch lên phía trước tâm bánh xe. Dạng hình học Vorlauf cho phép giảm khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lùi về phía sau tâm bánh xe.
- Nói chung, muốn tăng khoảng caster thì phải tăng góc caster. Tuy nhiên, với một góc caster không đổi vẫn có thể thay đổi khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lên phía trước hoặc lùi về phía sau tâm bánh xe.
- Dạng hình học Nachlauf cho phép tăng khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng dịch lên phía trước tâm bánh xe
- Dạng hình học Vorlauf cho phép giảm khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lùi về phía sau tâm bánh xe. Trên thực tể, các dạng hình học Nachlauf và Vorlauf được áp dụng để đặt khoảng caster phù hợp với đặc tính của xe
Để kiểm tra góc đặt bánh xe một cách chính xác nhất thì các bạn nên đưa xe vào những xưởng lốp có trang bị thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe. Khi họ có máy kiểm tra góc đặt bánh xe thì họ sẽ biết bánh xe bạn đang bị sai lệch nặng hay nhẹ, từ đó sẽ đưa ra lời khuyên.