Địa chỉ: Hương lộ 9, Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, Hồ Chí Minh
Hotline: 0907 80 56 50 (Mr.Nguyên) - 0938 992 492 (Mr.Hoàng)
Email: thietbikiemdinhoto@hotmail.com - tanphatetek@gmail.com
Website: thietbikiemdinhoto.vn
Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh 2
Kinh doanh 1
Kỹ thuật
-
0907 80 56 50
-
0938 99 24 92
Tin tức
- Tư vấn lắp đặt phòng sơn sấy ô tô chuyên nghiệp
- Tìm hiểu thiết bị kiểm tra lực phanh ô tô
- Nissan Việt Nam khai trương Đại lý 3S Nissan Gò Vấp
- Cầu nâng cắt kéo CARLEO SL-568-SA giá hợp lý - hiệu quả nhất tại Việt Nam
- Những tác dụng lợi ích khi sử dụng phòng sơn Saima gốc nước
- Khánh thành Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-05D
- Hệ thống dẫn động trên ô tô - Hộp số MT
- Tìm hiểu thiết bị phân tích khí xả phù hợp theo Nghị Định 116/2017
- Đầu tư thiết bị theo tiêu chuẩn NĐ 116 cho cơ sở bảo dưỡng, bảo hành và đóng thùng
- Hệ thống phanh trên ô tô 1
- Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Camber
- Lựa chọn cầu nâng 4 trụ phù hợp nhu cầu sử dụng
- Cân mâm ô tô, tăng ổn định khi chạy ở tốc độ cao
- Thiết bị phân tích khí thải động cơ xăng của Hàn Quốc - Phù hợp theo tiêu chuẩn Nghị định 116
- Tìm mua máy hàn rút tôn giá hợp lý, độ bền cao
- Hệ thống kéo nắn khung xe tai nạn hàng đầu thế giới Spanesi Art.106
- Thiết bị đăng kiểm xe cơ giới Actia Muller đã được Cục Đăng Kiểm Việt Nam phê duyệt
- PHÂN TÍCH CÁC GIẢI PHÁP SẤY CHO SƠN GỐC NƯỚC
- Cầu nâng 2 trụ giá tốt trong tầm tay - Sự đầu tư thông minh
- Có cần trang bị cầu nâng ô tô khi mở garage sửa chữa ô tô ?
Quảng cáo
MÁY VỚT ĐĨA, TĂNG BUA VÀ BÁNH ĐÀ KẾT HỢP DBL STAR BABIC

Máy rửa xe bằng hơi nước nóng Menikini DI20

CẦU NÂNG CẮT KÉO NÂNG BỤNG CARLEO SL-563S

DỤNG CỤ DOA SỬA MẶT TỰA SUPAP

BƠM HÚT CHÂN KHÔNG + ĐỒNG HỒ

MÁY THÔNG RỬA KÉT NƯỚC VÀ HỆ THỐNG NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ IMPACT 450

MÁY PHÂN TÍCH KHÍ XẢ ĐỘNG CƠ XĂNG VÀ DIESEL KẾT HỢP OPUS 400+OPUS100

MÁY RỬA XE ÁP LỰC CAO 14M20-2.2S2

MÁY HÀN RÚT BODY NHÔM ALUMET SPOT (6000)

BỆ KÉO NẮN XE TAI NẠN LOẠI TÍCH HỢP CẦU NÂNG

MÁY RỬA XE ÁP LỰC CAO NÓNG LẠNH LT1211

Máy ra vào lốp tự động Corghi Artiglio 50

MÁY HÀN MIG T1 AUTO GYS

THIẾT BỊ KIỂM TRA TRƯỢT NGANG BANZAI WG-500BD-2

Máy hàn MIG Q5.2 Inverter - 90SALDS020

Cầu nâng 4 trụ bằng phẳng Ravaglioli RAV 4401

MÁY VỆ SINH NỘI THẤT BẰNG HƠI NƯỚC IPC SG-30P 5510M

CẦU CẮT KÉO NÂNG BỤNG KOURITSU CR-6105A

MÁY KÉO NẮN LA-ZĂNG ZETAG RSM2400

MÁY HÀN SỬA VỎ XE & BỘ DỤNG CỤ CHUYÊN DÙNG FLATLINER FULL SET 5000

Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Caster
30/12/2016 16:04 456 Lượt xem
Xe phải có các tính năng vận hành ổn định trên đường thẳng, chạy theo đường vòng và khả năng phục hồi để chạy trên đường thẳng, khả năng làm êm dịu các chấn động truyền từ bánh xe đến hệ thống treo,...
Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Góc Caster:
Góc Caster
Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe: 
Hình: Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe
- Nói chung, muốn tăng khoảng caster thì phải tăng góc caster. Tuy nhiên, với một góc caster không đổi vẫn có thể thay đổi khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lên phía trước hoặc lùi về phía sau tâm bánh xe.
- Dạng hình học Nachlauf cho phép tăng khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng dịch lên phía trước tâm bánh xe
- Dạng hình học Vorlauf cho phép giảm khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lùi về phía sau tâm bánh xe. Trên thực tể, các dạng hình học Nachlauf và Vorlauf được áp dụng để đặt khoảng caster phù hợp với đặc tính của xe
Để kiểm tra góc đặt bánh xe một cách chính xác nhất thì các bạn nên đưa xe vào những xưởng lốp có trang bị thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe. Khi họ có máy kiểm tra góc đặt bánh xe thì họ sẽ biết bánh xe bạn đang bị sai lệch nặng hay nhẹ, từ đó sẽ đưa ra lời khuyên.
Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
- Góc Camber: Tìm hiểu góc đặt bánh xe - Góc Camber
- Góc Caster
- Góc Kingpin
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
- Góc Caster
- Góc Kingpin
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
- Khó lái (tay lái nặng,...)
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn
Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Góc Caster:
Góc Caster
- Góc Caster là góc nghiêng về phía trước hoặc phía sau của trục xoay đứng.
- Góc Caster được xác định bằng góc nghiêng giữa trục xoay đứng và đường thẳng đứng nhìn từ cạnh xe. Khi trục xoay đứng nghiêng về phía sau thì được gọi là góc Caster Dương (+), còn trục nghiêng về phía trước được gọi là góc Caster Âm (-).
- Khoảng cách từ giao điểm giữa đường tâm trục xoay đứng và mặt đường đến tâm điểm tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường được gọi là khoảng caster của trục đứng.
- Góc Caster được xác định bằng góc nghiêng giữa trục xoay đứng và đường thẳng đứng nhìn từ cạnh xe. Khi trục xoay đứng nghiêng về phía sau thì được gọi là góc Caster Dương (+), còn trục nghiêng về phía trước được gọi là góc Caster Âm (-).
- Khoảng cách từ giao điểm giữa đường tâm trục xoay đứng và mặt đường đến tâm điểm tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường được gọi là khoảng caster của trục đứng.

Hình: Cách xác định góc Caster
Góc caster có ảnh hưởng đến độ ổn định khi xe chạy trên đường thẳng, còn khoảng caster thì ảnh hưởng đến tính năng trả lái bánh xe sau khi chạy trên đường vòng. Nếu các bánh xe có góc caster dương lớn thì ổn định trên đường thẳng tăng lên nhưng lại khó chạy trên đường vòng.Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe:
- Độ ổn định trên đường thẳng nhờ có góc caster. Khi trục đứng quay để xe chạy vào đường vòng, nếu các bánh có góc caster thì lốp sẽ bị nghiêng đi so với mặt đường và tạo ra mô men kích, có xu hướng nâng thân xe lên. Mô men kích này đóng vai trò như một lực hồi vị bánh xe, có xu hướng đưa thân xe trở về vị trí nằm ngang và duy trì độ ổn định trên đường thẳng của xe.
- Hồi vị bánh xe nhờ có khoảng caster. Nếu bánh xe có góc caster thì giao điểm giữa đường tâm trục xoay đứng với mặt đường sẽ nằm phía trước tâm điểm tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường. Vì lốp xe được kéo về phía trước nên lực kéo này sẽ lấn át các lực có xu hướng làm cho bánh xe mất ổn định, giữ cho bánh xe chạy ổn định theo đường thẳng. Khi bánh xe được chuyển hướng sang một bên (do lái hoặc do trở ngại khi chạy trên đường thẳng) thì sẽ phát sinh các lực bên F2 và F’2. Những lực bên này có tác dụng làm quay trục xoay đứng (nhờ có khoảng caster) và có xu hướng hồi vị bánh xe về vị trí ban đầu của nó. Với cùng một lực bên như nhau, nếu khoảng caster lớn, lực hồi vị bánh xe cũng lớn. Vì vậy, khoảng caster càng lớn thì độ ổn định trên đường thẳng và lực hồi vị càng lớn.

Hình: Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe
- Muốn tăng khoảng caster thì phải tăng góc caster. Tuy nhiên, với một góc caster không đổi vẫn có thể thay đổi khoảng caster bằng cách đặt lệnh trục xoay đứng lên phía trước hoặc phía sau. Dạng hình học Nachlauf cho phép tăng khoảng caster bằng cách đặt lệnh trục xoay đứng dịch lên phía trước tâm bánh xe. Dạng hình học Vorlauf cho phép giảm khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lùi về phía sau tâm bánh xe.

- Nói chung, muốn tăng khoảng caster thì phải tăng góc caster. Tuy nhiên, với một góc caster không đổi vẫn có thể thay đổi khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lên phía trước hoặc lùi về phía sau tâm bánh xe.
- Dạng hình học Nachlauf cho phép tăng khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng dịch lên phía trước tâm bánh xe
- Dạng hình học Vorlauf cho phép giảm khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lùi về phía sau tâm bánh xe. Trên thực tể, các dạng hình học Nachlauf và Vorlauf được áp dụng để đặt khoảng caster phù hợp với đặc tính của xe
Để kiểm tra góc đặt bánh xe một cách chính xác nhất thì các bạn nên đưa xe vào những xưởng lốp có trang bị thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe. Khi họ có máy kiểm tra góc đặt bánh xe thì họ sẽ biết bánh xe bạn đang bị sai lệch nặng hay nhẹ, từ đó sẽ đưa ra lời khuyên.
