Địa chỉ: Hương lộ 9, Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, Hồ Chí Minh
Hotline: 0907 80 56 50 (Mr.Nguyên) - 0938 992 492 (Mr.Hoàng)
Email: thietbikiemdinhoto@hotmail.com - tanphatetek@gmail.com
Website: thietbikiemdinhoto.vn
Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh 2
Kinh doanh 1
Kỹ thuật
-
0907 80 56 50
-
0938 99 24 92
Tin tức
- Đầu tư thiết bị theo tiêu chuẩn NĐ 116 cho cơ sở bảo dưỡng, bảo hành và đóng thùng
- Cầu nâng 2 trụ Nussbaum - Giải pháp nâng xe tải và xe con
- Lựa chọn cầu nâng 4 trụ phù hợp nhu cầu sử dụng
- Hướng dẫn nhanh sử dụng máy hàn rút tôn GYSPOT Pro 230
- Cân mâm ô tô, tăng ổn định khi chạy ở tốc độ cao
- Cầu nâng cắt kéo CARLEO SL-568-SA giá hợp lý - hiệu quả nhất tại Việt Nam
- Tìm hiểu cơ bản về máy nén khí nén
- Nissan Việt Nam khai trương Đại lý 3S Nissan Gò Vấp
- Có cần trang bị cầu nâng ô tô khi mở garage sửa chữa ô tô ?
- Tìm hiểu thiết bị kiểm tra lực phanh ô tô
- Những thiết bị cần thiết trong xưởng sơn xe ô tô
- Hệ thống phanh trên ô tô 1
- PHÂN TÍCH CÁC GIẢI PHÁP SẤY CHO SƠN GỐC NƯỚC
- Power lift - Cầu nâng 2 trụ thương hiệu Nussbaum
- Đầu tư xưởng garage ô tô như thế nào hợp lý và hiệu quả nhất ?
- Tìm mua máy hàn rút tôn giá hợp lý, độ bền cao
- Đầu tư cầu nâng 4 trụ loại nào phù hợp cho garage???
- Hệ thống phanh trên ô tô 2
- Quy trình xử lý hư hỏng bề mặt trên ô tô
- Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Caster
Quảng cáo
MÁY KÉO NẮN LA-ZĂNG ZETAG RSM2200

Máy phân tích khí xả động cơ xăng FOFEN FGA4100M

MÁY HÀN RÚT TÔN + NHÔM BA SÚNG HÀN COMBI Pro 230

MÁY RA VÀO LỐP XE CON, XE MÁY DECAR TC920

THIẾT BỊ KIỂM TRA PHANH CÂN TRỌNG LƯỢNG XE CON CÓ TẢI TRỌNG TRỤC ĐẾN 4 TẤN ACTIA MULLER

MÁY VỚT ĐĨA, TĂNG BUA VÀ BÁNH ĐÀ KẾT HỢP DBL STAR BABIC

SÚNG VẶN ỐC ĐẦU 3/8 SP-1850

Thùng đồ nghề 7 ngăn, 136 chi tiết Jonnesway C-7DW136

MÁY HÀN MIG/MAG MAGYS 350 GR

Bộ vam giật tháo trục láp Jonnesway AE310010

MÁY ĐỌC XÓA LỖI Ô TÔ GSCAN 2 - STANDARD KIT

Máy hút bụi giặt thảm IPC YP 1/13 DRY

CẦU NÂNG 2 TRỤ THỦY LỰC KIỂU CỔNG CORGHI ERCO H4002E

Cầu nâng cắt kéo Nussbaum JUMBO 3500 NT

THIẾT BỊ PHÂN TÍCH KHÍ XẢ XĂNG VÀ DIESEL KẾT HỢP ACTIA MULLER ACTIGOXP

SÚNG VẶN ỐC ĐẦU 1" NGẮN SP-1191ADH

THIẾT BỊ KIỂM TRA ĐỘ ỒN VÀ ÂM LƯỢNG CÒI ACTIA MULLER DS-357

BỘ KIỂM TRA ÁP SUẤT ĐỘNG CƠ XĂNG

BƠM MỠ BẰNG KHÍ NÉN SHINWA SHAG-55

MÁY HÀN RÚT BODY NHÔM ALUMET SPOT (6000)

Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Caster
30/12/2016 16:04 435 Lượt xem
Xe phải có các tính năng vận hành ổn định trên đường thẳng, chạy theo đường vòng và khả năng phục hồi để chạy trên đường thẳng, khả năng làm êm dịu các chấn động truyền từ bánh xe đến hệ thống treo,...
Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Góc Caster:
Góc Caster
Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe: 
Hình: Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe
- Nói chung, muốn tăng khoảng caster thì phải tăng góc caster. Tuy nhiên, với một góc caster không đổi vẫn có thể thay đổi khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lên phía trước hoặc lùi về phía sau tâm bánh xe.
- Dạng hình học Nachlauf cho phép tăng khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng dịch lên phía trước tâm bánh xe
- Dạng hình học Vorlauf cho phép giảm khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lùi về phía sau tâm bánh xe. Trên thực tể, các dạng hình học Nachlauf và Vorlauf được áp dụng để đặt khoảng caster phù hợp với đặc tính của xe
Để kiểm tra góc đặt bánh xe một cách chính xác nhất thì các bạn nên đưa xe vào những xưởng lốp có trang bị thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe. Khi họ có máy kiểm tra góc đặt bánh xe thì họ sẽ biết bánh xe bạn đang bị sai lệch nặng hay nhẹ, từ đó sẽ đưa ra lời khuyên.
Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
- Góc Camber: Tìm hiểu góc đặt bánh xe - Góc Camber
- Góc Caster
- Góc Kingpin
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
- Góc Caster
- Góc Kingpin
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
- Khó lái (tay lái nặng,...)
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn
Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Góc Caster:
Góc Caster
- Góc Caster là góc nghiêng về phía trước hoặc phía sau của trục xoay đứng.
- Góc Caster được xác định bằng góc nghiêng giữa trục xoay đứng và đường thẳng đứng nhìn từ cạnh xe. Khi trục xoay đứng nghiêng về phía sau thì được gọi là góc Caster Dương (+), còn trục nghiêng về phía trước được gọi là góc Caster Âm (-).
- Khoảng cách từ giao điểm giữa đường tâm trục xoay đứng và mặt đường đến tâm điểm tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường được gọi là khoảng caster của trục đứng.
- Góc Caster được xác định bằng góc nghiêng giữa trục xoay đứng và đường thẳng đứng nhìn từ cạnh xe. Khi trục xoay đứng nghiêng về phía sau thì được gọi là góc Caster Dương (+), còn trục nghiêng về phía trước được gọi là góc Caster Âm (-).
- Khoảng cách từ giao điểm giữa đường tâm trục xoay đứng và mặt đường đến tâm điểm tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường được gọi là khoảng caster của trục đứng.

Hình: Cách xác định góc Caster
Góc caster có ảnh hưởng đến độ ổn định khi xe chạy trên đường thẳng, còn khoảng caster thì ảnh hưởng đến tính năng trả lái bánh xe sau khi chạy trên đường vòng. Nếu các bánh xe có góc caster dương lớn thì ổn định trên đường thẳng tăng lên nhưng lại khó chạy trên đường vòng.Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe:
- Độ ổn định trên đường thẳng nhờ có góc caster. Khi trục đứng quay để xe chạy vào đường vòng, nếu các bánh có góc caster thì lốp sẽ bị nghiêng đi so với mặt đường và tạo ra mô men kích, có xu hướng nâng thân xe lên. Mô men kích này đóng vai trò như một lực hồi vị bánh xe, có xu hướng đưa thân xe trở về vị trí nằm ngang và duy trì độ ổn định trên đường thẳng của xe.
- Hồi vị bánh xe nhờ có khoảng caster. Nếu bánh xe có góc caster thì giao điểm giữa đường tâm trục xoay đứng với mặt đường sẽ nằm phía trước tâm điểm tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường. Vì lốp xe được kéo về phía trước nên lực kéo này sẽ lấn át các lực có xu hướng làm cho bánh xe mất ổn định, giữ cho bánh xe chạy ổn định theo đường thẳng. Khi bánh xe được chuyển hướng sang một bên (do lái hoặc do trở ngại khi chạy trên đường thẳng) thì sẽ phát sinh các lực bên F2 và F’2. Những lực bên này có tác dụng làm quay trục xoay đứng (nhờ có khoảng caster) và có xu hướng hồi vị bánh xe về vị trí ban đầu của nó. Với cùng một lực bên như nhau, nếu khoảng caster lớn, lực hồi vị bánh xe cũng lớn. Vì vậy, khoảng caster càng lớn thì độ ổn định trên đường thẳng và lực hồi vị càng lớn.

Hình: Độ ổn định chạy thẳng và hồi vị bánh xe
- Muốn tăng khoảng caster thì phải tăng góc caster. Tuy nhiên, với một góc caster không đổi vẫn có thể thay đổi khoảng caster bằng cách đặt lệnh trục xoay đứng lên phía trước hoặc phía sau. Dạng hình học Nachlauf cho phép tăng khoảng caster bằng cách đặt lệnh trục xoay đứng dịch lên phía trước tâm bánh xe. Dạng hình học Vorlauf cho phép giảm khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lùi về phía sau tâm bánh xe.

- Nói chung, muốn tăng khoảng caster thì phải tăng góc caster. Tuy nhiên, với một góc caster không đổi vẫn có thể thay đổi khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lên phía trước hoặc lùi về phía sau tâm bánh xe.
- Dạng hình học Nachlauf cho phép tăng khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng dịch lên phía trước tâm bánh xe
- Dạng hình học Vorlauf cho phép giảm khoảng caster bằng cách đặt lệch trục xoay đứng lùi về phía sau tâm bánh xe. Trên thực tể, các dạng hình học Nachlauf và Vorlauf được áp dụng để đặt khoảng caster phù hợp với đặc tính của xe
Để kiểm tra góc đặt bánh xe một cách chính xác nhất thì các bạn nên đưa xe vào những xưởng lốp có trang bị thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe. Khi họ có máy kiểm tra góc đặt bánh xe thì họ sẽ biết bánh xe bạn đang bị sai lệch nặng hay nhẹ, từ đó sẽ đưa ra lời khuyên.
