Địa chỉ: Hương lộ 9, Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, Hồ Chí Minh
Hotline: 0907 80 56 50 (Mr.Nguyên) - 0938 992 492 (Mr.Hoàng)
Email: thietbikiemdinhoto@hotmail.com - tanphatetek@gmail.com
Website: thietbikiemdinhoto.vn
Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh 2
Kinh doanh 1
Kỹ thuật
-
0907 80 56 50
-
0938 99 24 92
Tin tức
- Quy trình xử lý hư hỏng bề mặt trên ô tô
- Có cần trang bị cầu nâng ô tô khi mở garage sửa chữa ô tô ?
- Hệ thống phanh trên ô tô 1
- Lựa chọn cầu nâng 4 trụ phù hợp nhu cầu sử dụng
- Hệ thống kéo nắn khung xe tai nạn hàng đầu thế giới Spanesi Art.106
- Những tác dụng lợi ích khi sử dụng phòng sơn Saima gốc nước
- Trang bị thiết bị kiểm định phù hợp theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP
- Hệ thống lái trên ô tô
- Hướng dẫn nhanh sử dụng máy hàn rút tôn GYSPOT Pro 230
- Tìm hiểu thiết bị kiểm tra phanh phù hợp theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP
- Cầu nâng cắt kéo CARLEO SL-568-SA giá hợp lý - hiệu quả nhất tại Việt Nam
- Cầu nâng 2 trụ Nussbaum - Giải pháp nâng xe tải và xe con
- Đầu tư xưởng garage ô tô như thế nào hợp lý và hiệu quả nhất ?
- Điều kiện thành lập Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới là gì và hồ sơ đăng ký thành lập Trung tâm đăng kiểm gồm những hồ sơ gì?
- Hướng dẫn thi công lắp đặt cầu nâng 2 trụ có cổng
- Máy làm sạch buồng đốt động cơ bằng công nghệ tạo khí ô xy – Hydro
- Tìm mua máy hàn rút tôn giá hợp lý, độ bền cao
- Power lift - Cầu nâng 2 trụ thương hiệu Nussbaum
- Thiết bị cần thiết trong một trung tâm đăng kiểm ô tô
- Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Camber
Quảng cáo
Cầu nâng 4 trụ bằng phẳng Ravaglioli RAV 4401
Máy ra vào lốp xe máy xe ô tô PL-1206
MÁY CÂN BẰNG LỐP CORGHI EM7240
Cầu nâng cắt kéo lắp nổi Ravaglioli RAV535
BỘ ĐỒNG HỒ NẠP GA ĐIỀU HÒA Φ80
SÚNG VẶN ỐC ĐẦU 3/4 SP-7150
MÁY THÔNG RỬA VÀ THAY DẦU HỘP SỐ TỰ ĐỘNG ATF IMPACT 360
THIẾT BỊ HỖ TRỢ KIỂM TRA GẦM XE DU LỊCH ACTIA MULLER 46100
THIẾT BỊ KIỂM TRA PHANH CÂN TRỌNG LƯỢNG XE CON CÓ TẢI TRỌNG TRỤC ĐẾN 4 TẤN ACTIA MULLER
MÁY TIỆN LÁNG ĐĨA PHANH, TÂM BUA, BÁNH ĐÀ AUTO PRO UP DBL STAR LUXARY
Cầu nâng 2 trụ kiểu cổng Bendpak XPR 10S
MÁY RỬA XE ÁP LỰC CAO 18M17.5-3T4
THIẾT BỊ KIỂM TRA TRƯỢT NGANG 15 TẤN/TRỤC CARLEO SL-500-15
THIẾT BỊ KIỂM TRA TRƯỢT NGANG 10 TẤN/TRỤC CARLEO SL-500
MÁY RA VÀO LỐP XE CON, XE MÁY DECAR TC900
Phòng sấy sơn đồng bộ chất lượng cao (đế nổi)
CẦU NÂNG CẮT KÉO CHO KIỂM TRA GÓC ĐẶT BÁNH XE TỰ ĐỘNG BÙ LỆCH BẰNG ĐIỆN TỬ
MÁY HÀN MIG/MAG MAGYS 350 GR
MÁY HÀN RÚT TÔN XE HIỂN THỊ SỐ DIGISPOT COMPLETE 5100
XE VỆ SINH SÀN RIDER 1201 EB
Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Camber
05/05/2016 20:11 282 Lượt xem
Xe phải có các tính năng vận hành ổn định trên đường thẳng, chạy theo đường vòng và khả năng phục hồi để chạy trên đường thẳng, khả năng làm êm dịu các chấn động truyền từ bánh xe đến hệ thống treo,...
Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
- Góc Camber
- Góc Caster (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1381/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-caster.html)
- Góc Kingpin (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1385/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-kingpin.html)
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
- Khó lái (tay lái nặng,...)
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn
Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Góc Camber:
Góc Camber:
Các bánh xe trước (hoặc sau) với phía trên được nghiêng vào trong hoặc nghiêng ra ngoài (xem hình). Góc này được gọi là góc Camber, và được xác định bằng góc nghiêng so với phương thẳng đứng. Phần bánh xe được nghiêng ra ngoài gọi là Camber Dương (+), phần bánh xe nghiêng vào trong gọi là Camber Âm (-).
Trong các dòng xe đời cũ, góc Camber này sẽ Dương (+) rất nhiều vì mục đích làm giảm tải cho ổ bi. Cũng có thể để trừ hao khi xe đầy tải góc Camber sẽ trở về 0.
Ngày nay, hệ thống treo và ổ bi có độ bền cao hơn, mặt đường cũng chất lượng hơn. Vì vậy góc Camber giảm dần về 0, có một số xe góc Camber = 0. Nhưng trên thực tế, khi xe du lịch có tải thì góc Camber sẽ Âm (-), mục đích nhà chế tạo họ muốn tăng độ ổn định khi xe quay vòng.
Chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy nếu lốp xe mòn mép bên trong thì chứng tỏ góc Camber có độ Âm (-) quá lớn. Ngược lại, nếu Camber Dương (+) thì sẽ mòn mép ngoài.
Khi xe chạy vào đường vòng, lực ly tâm luôn có xu hướng buộc xe phải đi cung tròn lớn hơn ý muốn của người tài xế. Để hạn chế điều này, người ta sẽ chỉnh góc Camber Âm (-). Camber Âm (-) có tác dụng làm giảm lực quay vòng như hình bên dưới. Khi xe quay vòng, lực đẩy ngang làm bánh xe phía ngoài sẽ có tác dụng làm giảm lực quay vòng.
Camber bằng 0 sẽ ngăn ngừa hiện tượng mòn lốp không đều. Nếu Camber Âm hoặc Dương sẽ làm cho bán kính quay vòng của bên trong và bên ngoài khác nhau và lốp xe mòn không đều.
Camber Dương (+) sẽ có những tác dụng sau đây:
Làm giảm tải trọng thẳng đứng. Trong trường hợp góc Camber bằng 0, trọng lực tác dụng xuống mặt đường, tạo phản lực F, do Camber bằng 0 nên lực tác dụng trực tiếp vào ổ bi. Nếu Camber Dương sẽ làm giảm tải trọng thẳng đứng, nhờ thế mô-men tác dụng lên bánh xe và cam lái sẽ giảm xuống. Ngăn ngừa bánh xe tuột ra khỏi may-ơ, do có F tác dụng lên bánh xe phân làm 2 lực: F1 và F2. F2 xu hướng kéo bánh xe nhằm ngăn ngừa bánh xe tuột ra.
Ngăn ngừa phát sinh Camber Âm (-) ngoài ý muốn do tải trọng. Giảm sự biến dạng các bộ phận treo và bạc lót.
Giảm lực cản khi bẻ lái. Camber đúng dẫn đến góc Kingpin đúng, như vậy xe sẽ ổn định, có xu hướng tự trả lái, giảm lực cản khi bẻ lái.
Xem thêm:
- Góc Caster (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1381/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-caster.html)
- Góc Kingpin (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1385/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-kingpin.html)
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
- Góc Camber
- Góc Caster (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1381/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-caster.html)
- Góc Kingpin (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1385/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-kingpin.html)
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
- Khó lái (tay lái nặng,...)
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn
Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Góc Camber:
Góc Camber:
Các bánh xe trước (hoặc sau) với phía trên được nghiêng vào trong hoặc nghiêng ra ngoài (xem hình). Góc này được gọi là góc Camber, và được xác định bằng góc nghiêng so với phương thẳng đứng. Phần bánh xe được nghiêng ra ngoài gọi là Camber Dương (+), phần bánh xe nghiêng vào trong gọi là Camber Âm (-).
Ngày nay, hệ thống treo và ổ bi có độ bền cao hơn, mặt đường cũng chất lượng hơn. Vì vậy góc Camber giảm dần về 0, có một số xe góc Camber = 0. Nhưng trên thực tế, khi xe du lịch có tải thì góc Camber sẽ Âm (-), mục đích nhà chế tạo họ muốn tăng độ ổn định khi xe quay vòng.
Chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy nếu lốp xe mòn mép bên trong thì chứng tỏ góc Camber có độ Âm (-) quá lớn. Ngược lại, nếu Camber Dương (+) thì sẽ mòn mép ngoài.
Khi xe chạy vào đường vòng, lực ly tâm luôn có xu hướng buộc xe phải đi cung tròn lớn hơn ý muốn của người tài xế. Để hạn chế điều này, người ta sẽ chỉnh góc Camber Âm (-). Camber Âm (-) có tác dụng làm giảm lực quay vòng như hình bên dưới. Khi xe quay vòng, lực đẩy ngang làm bánh xe phía ngoài sẽ có tác dụng làm giảm lực quay vòng.
Camber bằng 0 sẽ ngăn ngừa hiện tượng mòn lốp không đều. Nếu Camber Âm hoặc Dương sẽ làm cho bán kính quay vòng của bên trong và bên ngoài khác nhau và lốp xe mòn không đều.
Camber Dương (+) sẽ có những tác dụng sau đây:
Làm giảm tải trọng thẳng đứng. Trong trường hợp góc Camber bằng 0, trọng lực tác dụng xuống mặt đường, tạo phản lực F, do Camber bằng 0 nên lực tác dụng trực tiếp vào ổ bi. Nếu Camber Dương sẽ làm giảm tải trọng thẳng đứng, nhờ thế mô-men tác dụng lên bánh xe và cam lái sẽ giảm xuống. Ngăn ngừa bánh xe tuột ra khỏi may-ơ, do có F tác dụng lên bánh xe phân làm 2 lực: F1 và F2. F2 xu hướng kéo bánh xe nhằm ngăn ngừa bánh xe tuột ra.
Ngăn ngừa phát sinh Camber Âm (-) ngoài ý muốn do tải trọng. Giảm sự biến dạng các bộ phận treo và bạc lót.
Giảm lực cản khi bẻ lái. Camber đúng dẫn đến góc Kingpin đúng, như vậy xe sẽ ổn định, có xu hướng tự trả lái, giảm lực cản khi bẻ lái.
Xem thêm:
- Góc Caster (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1381/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-caster.html)
- Góc Kingpin (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1385/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-kingpin.html)
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng