Địa chỉ: Hương lộ 9, Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, Hồ Chí Minh
Hotline: 0907 80 56 50 (Mr.Nguyên) - 0938 992 492 (Mr.Hoàng)
Email: thietbikiemdinhoto@hotmail.com - tanphatetek@gmail.com
Website: thietbikiemdinhoto.vn
Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh 2
Kinh doanh 1
Kỹ thuật
-
0907 80 56 50
-
0938 99 24 92
Tin tức
- Hướng dẫn thi công lắp đặt cầu nâng 2 trụ có cổng
- Tìm hiểu thiết bị kiểm tra phanh phù hợp theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP
- Tìm mua máy hàn rút tôn giá hợp lý, độ bền cao
- Thiết bị phân tích khí thải động cơ xăng của Hàn Quốc - Phù hợp theo tiêu chuẩn Nghị định 116
- Đầu tư cầu nâng 4 trụ loại nào phù hợp cho garage???
- Power lift - Cầu nâng 2 trụ thương hiệu Nussbaum
- Trang bị thiết bị kiểm định phù hợp theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP
- Cầu nâng 2 trụ Nussbaum - Giải pháp nâng xe tải và xe con
- Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Camber
- Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Kingpin
- Cầu nâng 2 trụ giá tốt trong tầm tay - Sự đầu tư thông minh
- Đầu tư thiết bị theo tiêu chuẩn NĐ 116 cho cơ sở bảo dưỡng, bảo hành và đóng thùng
- Quy trình xử lý hư hỏng bề mặt trên ô tô
- Phòng sơn gốc nước Saima - Phòng sơn chuyên dụng dành cho sơn gốc nước và gốc dầu
- Thiết bị đăng kiểm xe cơ giới Actia Muller đã được Cục Đăng Kiểm Việt Nam phê duyệt
- Máy làm sạch buồng đốt động cơ bằng công nghệ tạo khí ô xy – Hydro
- Đầu tư xưởng garage ô tô như thế nào hợp lý và hiệu quả nhất ?
- Những tác dụng lợi ích khi sử dụng phòng sơn Saima gốc nước
- Tư vấn lắp đặt phòng sơn sấy ô tô chuyên nghiệp
- Thiết bị cần thiết trong một trung tâm đăng kiểm ô tô
Quảng cáo
MÁY RỬA XE ÁP LỰC CAO 18M17.5-3T4

MÁY ĐỌC XÓA LỖI ECU - GSCAN TRADE IN KIT

BƠM HÚT CHÂN KHÔNG CÔNG SUẤT 9.0CFM

MÁY VỚT ĐĨA, TĂNG BUA VÀ BÁNH ĐÀ KẾT HỢP DBL STAR BABIC

MÁY TIỆN LÁNG ĐĨA PHANH, TÂM BUA, BÁNH ĐÀ AUTO PRO UP DBL STAR LUXARY

MÁY ÉP THỦY LỰC 20 TẤN

MÁY KÉO NẮN LA-ZĂNG ZETAG RSM2200

Cầu nâng 2 trụ kiểu cổng Bendpak XPR 10S

THIẾT BỊ KIỂM TRA PHANH CÂN TRỌNG LƯỢNG XE CON CÓ TẢI TRỌNG TRỤC ĐẾN 4 TẤN ACTIA MULLER

BỘ KHẨU BÔNG VÀ TAY VẶN 1/2 17 CHI TIẾT

CỜ LÊ HƠI ĐẦU 3/8” SP-1762

MÁY MÀI MŨI KHOAN KIỂU MÀI ĐIỂM CẮT KHẢ NĂNG MÀI Ø2- Ø13 MM

BƠM MỠ BẰNG KHÍ NÉN ÁP LỰC CAO SHINWA SHAG-55C

THIẾT BỊ HÀN SỬA VỎ XE ĐA NĂNG (HÀN GIẬT + HÀN BẤM) GYSPOT 32DC

CẦU NÂNG 2 TRỤ KIỂU CỔNG TORIN QJY230D

MÁY TIỆN LÁNG ĐĨA, TRỐNG PHANH VÀ BÁNH ĐÀ KẾT HỢP CHUYÊN CHO XE TẢI VÀ XE BUÝT AUTO PRO UP DBL-5000

Bộ cờ lê vặn đai ốc kiểu chuyên dùng Jonnesway W24106S

Máy cân bằng lốp hiển thị điện tử Corghi EM9250

Bộ tuốc nơ vít đóng 7 chi tiết Jonnesway AG010055A

MÁY THÔNG RỬA KÉT NƯỚC VÀ HỆ THỐNG ĐƯỜNG NƯỚC LÀM MÁT IMPACT 460

Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Camber
05/05/2016 20:11 465 Lượt xem
Xe phải có các tính năng vận hành ổn định trên đường thẳng, chạy theo đường vòng và khả năng phục hồi để chạy trên đường thẳng, khả năng làm êm dịu các chấn động truyền từ bánh xe đến hệ thống treo,...
Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
- Góc Camber
- Góc Caster (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1381/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-caster.html)
- Góc Kingpin (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1385/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-kingpin.html)
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
- Khó lái (tay lái nặng,...)
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn
Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Góc Camber:
Góc Camber:
Các bánh xe trước (hoặc sau) với phía trên được nghiêng vào trong hoặc nghiêng ra ngoài (xem hình). Góc này được gọi là góc Camber, và được xác định bằng góc nghiêng so với phương thẳng đứng. Phần bánh xe được nghiêng ra ngoài gọi là Camber Dương (+), phần bánh xe nghiêng vào trong gọi là Camber Âm (-).

Trong các dòng xe đời cũ, góc Camber này sẽ Dương (+) rất nhiều vì mục đích làm giảm tải cho ổ bi. Cũng có thể để trừ hao khi xe đầy tải góc Camber sẽ trở về 0.
Ngày nay, hệ thống treo và ổ bi có độ bền cao hơn, mặt đường cũng chất lượng hơn. Vì vậy góc Camber giảm dần về 0, có một số xe góc Camber = 0. Nhưng trên thực tế, khi xe du lịch có tải thì góc Camber sẽ Âm (-), mục đích nhà chế tạo họ muốn tăng độ ổn định khi xe quay vòng.
Chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy nếu lốp xe mòn mép bên trong thì chứng tỏ góc Camber có độ Âm (-) quá lớn. Ngược lại, nếu Camber Dương (+) thì sẽ mòn mép ngoài.
Khi xe chạy vào đường vòng, lực ly tâm luôn có xu hướng buộc xe phải đi cung tròn lớn hơn ý muốn của người tài xế. Để hạn chế điều này, người ta sẽ chỉnh góc Camber Âm (-). Camber Âm (-) có tác dụng làm giảm lực quay vòng như hình bên dưới. Khi xe quay vòng, lực đẩy ngang làm bánh xe phía ngoài sẽ có tác dụng làm giảm lực quay vòng.
Camber bằng 0 sẽ ngăn ngừa hiện tượng mòn lốp không đều. Nếu Camber Âm hoặc Dương sẽ làm cho bán kính quay vòng của bên trong và bên ngoài khác nhau và lốp xe mòn không đều.
Camber Dương (+) sẽ có những tác dụng sau đây:
Làm giảm tải trọng thẳng đứng. Trong trường hợp góc Camber bằng 0, trọng lực tác dụng xuống mặt đường, tạo phản lực F, do Camber bằng 0 nên lực tác dụng trực tiếp vào ổ bi. Nếu Camber Dương sẽ làm giảm tải trọng thẳng đứng, nhờ thế mô-men tác dụng lên bánh xe và cam lái sẽ giảm xuống. Ngăn ngừa bánh xe tuột ra khỏi may-ơ, do có F tác dụng lên bánh xe phân làm 2 lực: F1 và F2. F2 xu hướng kéo bánh xe nhằm ngăn ngừa bánh xe tuột ra.
Ngăn ngừa phát sinh Camber Âm (-) ngoài ý muốn do tải trọng. Giảm sự biến dạng các bộ phận treo và bạc lót.
Giảm lực cản khi bẻ lái. Camber đúng dẫn đến góc Kingpin đúng, như vậy xe sẽ ổn định, có xu hướng tự trả lái, giảm lực cản khi bẻ lái. 
Xem thêm:
- Góc Caster (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1381/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-caster.html)
- Góc Kingpin (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1385/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-kingpin.html)
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
- Góc Camber
- Góc Caster (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1381/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-caster.html)
- Góc Kingpin (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1385/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-kingpin.html)
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
- Khó lái (tay lái nặng,...)
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn
Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Góc Camber:
Góc Camber:
Các bánh xe trước (hoặc sau) với phía trên được nghiêng vào trong hoặc nghiêng ra ngoài (xem hình). Góc này được gọi là góc Camber, và được xác định bằng góc nghiêng so với phương thẳng đứng. Phần bánh xe được nghiêng ra ngoài gọi là Camber Dương (+), phần bánh xe nghiêng vào trong gọi là Camber Âm (-).

Ngày nay, hệ thống treo và ổ bi có độ bền cao hơn, mặt đường cũng chất lượng hơn. Vì vậy góc Camber giảm dần về 0, có một số xe góc Camber = 0. Nhưng trên thực tế, khi xe du lịch có tải thì góc Camber sẽ Âm (-), mục đích nhà chế tạo họ muốn tăng độ ổn định khi xe quay vòng.
Chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy nếu lốp xe mòn mép bên trong thì chứng tỏ góc Camber có độ Âm (-) quá lớn. Ngược lại, nếu Camber Dương (+) thì sẽ mòn mép ngoài.
Khi xe chạy vào đường vòng, lực ly tâm luôn có xu hướng buộc xe phải đi cung tròn lớn hơn ý muốn của người tài xế. Để hạn chế điều này, người ta sẽ chỉnh góc Camber Âm (-). Camber Âm (-) có tác dụng làm giảm lực quay vòng như hình bên dưới. Khi xe quay vòng, lực đẩy ngang làm bánh xe phía ngoài sẽ có tác dụng làm giảm lực quay vòng.

Camber bằng 0 sẽ ngăn ngừa hiện tượng mòn lốp không đều. Nếu Camber Âm hoặc Dương sẽ làm cho bán kính quay vòng của bên trong và bên ngoài khác nhau và lốp xe mòn không đều.

Camber Dương (+) sẽ có những tác dụng sau đây:
Làm giảm tải trọng thẳng đứng. Trong trường hợp góc Camber bằng 0, trọng lực tác dụng xuống mặt đường, tạo phản lực F, do Camber bằng 0 nên lực tác dụng trực tiếp vào ổ bi. Nếu Camber Dương sẽ làm giảm tải trọng thẳng đứng, nhờ thế mô-men tác dụng lên bánh xe và cam lái sẽ giảm xuống. Ngăn ngừa bánh xe tuột ra khỏi may-ơ, do có F tác dụng lên bánh xe phân làm 2 lực: F1 và F2. F2 xu hướng kéo bánh xe nhằm ngăn ngừa bánh xe tuột ra.
Ngăn ngừa phát sinh Camber Âm (-) ngoài ý muốn do tải trọng. Giảm sự biến dạng các bộ phận treo và bạc lót.
Giảm lực cản khi bẻ lái. Camber đúng dẫn đến góc Kingpin đúng, như vậy xe sẽ ổn định, có xu hướng tự trả lái, giảm lực cản khi bẻ lái.


Xem thêm:
- Góc Caster (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1381/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-caster.html)
- Góc Kingpin (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1385/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-kingpin.html)
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng