Địa chỉ: Hương lộ 9, Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, Hồ Chí Minh
Hotline: 0907 80 56 50 (Mr.Nguyên) - 0938 992 492 (Mr.Hoàng)
Email: thietbikiemdinhoto@hotmail.com - tanphatetek@gmail.com
Website: thietbikiemdinhoto.vn
Hỗ trợ trực tuyến
Kinh doanh 2
Kinh doanh 1
Kỹ thuật
-
0907 80 56 50
-
0938 99 24 92
Tin tức
- Khánh thành Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-05D
- Hướng dẫn thi công lắp đặt cầu nâng 2 trụ có cổng
- Hệ thống phanh trên ô tô 1
- Tìm mua máy hàn rút tôn giá hợp lý, độ bền cao
- Hệ thống phanh trên ô tô 2
- Tìm hiểu thiết bị kiểm tra lực phanh ô tô
- Đầu tư xưởng garage ô tô như thế nào hợp lý và hiệu quả nhất ?
- Tìm hiểu về phòng sơn sấy ô tô
- Tìm hiểu thiết bị kiểm tra phanh phù hợp theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP
- Những tác dụng lợi ích khi sử dụng phòng sơn Saima gốc nước
- Thiết bị cần thiết trong một trung tâm đăng kiểm ô tô
- Có cần trang bị cầu nâng ô tô khi mở garage sửa chữa ô tô ?
- Cầu nâng cắt kéo CARLEO SL-568-SA giá hợp lý - hiệu quả nhất tại Việt Nam
- Trang bị thiết bị kiểm định phù hợp theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP
- Tìm hiểu thiết bị phân tích khí xả phù hợp theo Nghị Định 116/2017
- Hướng dẫn nhanh sử dụng máy hàn rút tôn GYSPOT Pro 230
- Power lift - Cầu nâng 2 trụ thương hiệu Nussbaum
- Những thiết bị cần thiết trong xưởng sơn xe ô tô
- Tư vấn lắp đặt phòng sơn sấy ô tô chuyên nghiệp
- PHÂN TÍCH CÁC GIẢI PHÁP SẤY CHO SƠN GỐC NƯỚC
Quảng cáo
BƠM HÚT CHÂN KHÔNG CÔNG SUẤT 9.0CFM

Máy phân tích khí xả động cơ xăng FOFEN FGA4100M

Máy ra vào lốp tự động Corghi Artiglio 50

MÁY ÉP THUỶ LỰC 20 TẤN SHINWA SHJL20T

MÁY RỬA XE ÁP LỰC CAO NÓNG LẠNH LT1211

MÁY RỬA XE BẰNG HƠI NƯỚC NÓNG (ĐỐT NÓNG BẰNG DIESEL) 2 SÚNG KOLUMBO 2WAY

BƠM MỠ BẰNG KHÍ NÉN SHINWA SHAG-55

THIẾT BỊ KIỂM TRA PHANH 15 TẤN/TRỤC CARLEO SL-580-15

MÁY RỬA XE ÁP LỰC CAO KOURITSU 15M26-3.7S2

Máy hút bụi giặt thảm IPC YP 1/13 DRY

MÁY ÉP THUỶ LỰC 35 TẤN SHINWA SHJL35T

MÁY THÔNG RỬA VÀ THAY DẦU HỘP SỐ TỰ ĐỘNG ATF IMPACT 360

VẶN VÍT KHÍ NÉN SP-8102B

MÁY TỰ ĐỘNG THÔNG RỬA VÀ THAY DẦU HỘP SỐ TỰ ĐỘNG ATF IMPACT 350 Auto

MÁY KÉO NẮN LA-ZĂNG ZETAG RSM2600S

THIẾT BỊ KIỂM TRA PHANH & CÂN TRỌNG LƯỢNG XE TẢI ĐẾN 20 TẤN/TRỤC

SÚNG VẶN ỐC ĐẦU 3/4" SP-1158EX

THIẾT BỊ THÔNG RỬA BÉC PHUN ĐỘNG CƠ XĂNG BẰNG SONG SIÊU ÂM

Cầu nâng 2 trụ kiểu cổng Bendpak XPR 10S

THIẾT BỊ KIỂM TRA PHANH 10 TẤN/TRỤC CARLEO SL-580

Tìm hiểu các góc đặt bánh xe - Góc Camber
05/05/2016 20:11 424 Lượt xem
Xe phải có các tính năng vận hành ổn định trên đường thẳng, chạy theo đường vòng và khả năng phục hồi để chạy trên đường thẳng, khả năng làm êm dịu các chấn động truyền từ bánh xe đến hệ thống treo,...
Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
- Góc Camber
- Góc Caster (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1381/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-caster.html)
- Góc Kingpin (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1385/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-kingpin.html)
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
- Khó lái (tay lái nặng,...)
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn
Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Góc Camber:
Góc Camber:
Các bánh xe trước (hoặc sau) với phía trên được nghiêng vào trong hoặc nghiêng ra ngoài (xem hình). Góc này được gọi là góc Camber, và được xác định bằng góc nghiêng so với phương thẳng đứng. Phần bánh xe được nghiêng ra ngoài gọi là Camber Dương (+), phần bánh xe nghiêng vào trong gọi là Camber Âm (-).

Trong các dòng xe đời cũ, góc Camber này sẽ Dương (+) rất nhiều vì mục đích làm giảm tải cho ổ bi. Cũng có thể để trừ hao khi xe đầy tải góc Camber sẽ trở về 0.
Ngày nay, hệ thống treo và ổ bi có độ bền cao hơn, mặt đường cũng chất lượng hơn. Vì vậy góc Camber giảm dần về 0, có một số xe góc Camber = 0. Nhưng trên thực tế, khi xe du lịch có tải thì góc Camber sẽ Âm (-), mục đích nhà chế tạo họ muốn tăng độ ổn định khi xe quay vòng.
Chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy nếu lốp xe mòn mép bên trong thì chứng tỏ góc Camber có độ Âm (-) quá lớn. Ngược lại, nếu Camber Dương (+) thì sẽ mòn mép ngoài.
Khi xe chạy vào đường vòng, lực ly tâm luôn có xu hướng buộc xe phải đi cung tròn lớn hơn ý muốn của người tài xế. Để hạn chế điều này, người ta sẽ chỉnh góc Camber Âm (-). Camber Âm (-) có tác dụng làm giảm lực quay vòng như hình bên dưới. Khi xe quay vòng, lực đẩy ngang làm bánh xe phía ngoài sẽ có tác dụng làm giảm lực quay vòng.
Camber bằng 0 sẽ ngăn ngừa hiện tượng mòn lốp không đều. Nếu Camber Âm hoặc Dương sẽ làm cho bán kính quay vòng của bên trong và bên ngoài khác nhau và lốp xe mòn không đều.
Camber Dương (+) sẽ có những tác dụng sau đây:
Làm giảm tải trọng thẳng đứng. Trong trường hợp góc Camber bằng 0, trọng lực tác dụng xuống mặt đường, tạo phản lực F, do Camber bằng 0 nên lực tác dụng trực tiếp vào ổ bi. Nếu Camber Dương sẽ làm giảm tải trọng thẳng đứng, nhờ thế mô-men tác dụng lên bánh xe và cam lái sẽ giảm xuống. Ngăn ngừa bánh xe tuột ra khỏi may-ơ, do có F tác dụng lên bánh xe phân làm 2 lực: F1 và F2. F2 xu hướng kéo bánh xe nhằm ngăn ngừa bánh xe tuột ra.
Ngăn ngừa phát sinh Camber Âm (-) ngoài ý muốn do tải trọng. Giảm sự biến dạng các bộ phận treo và bạc lót.
Giảm lực cản khi bẻ lái. Camber đúng dẫn đến góc Kingpin đúng, như vậy xe sẽ ổn định, có xu hướng tự trả lái, giảm lực cản khi bẻ lái. 
Xem thêm:
- Góc Caster (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1381/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-caster.html)
- Góc Kingpin (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1385/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-kingpin.html)
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
Vì vậy bánh xe được lắp đặt với những góc độ nhất định so với mặt đât và những hệ thống treo riêng. Những góc này gọi chung là góc đặt bánh xe.
Góc đặt bánh xe có 5 yếu tố sau đây:
- Góc Camber
- Góc Caster (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1381/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-caster.html)
- Góc Kingpin (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1385/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-kingpin.html)
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng
Nếu một trong những yếu tố này không thích hợp thì có thể xuất hiện các vấn đề sau:
- Khó lái (tay lái nặng,...)
- Lái không ổn định (xỉa lái, lệch vô lăng,...)
- Trả lái trên đường vòng kém (xe không tự trả lái)
- Lốp mau mòn
Hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Góc Camber:
Góc Camber:
Các bánh xe trước (hoặc sau) với phía trên được nghiêng vào trong hoặc nghiêng ra ngoài (xem hình). Góc này được gọi là góc Camber, và được xác định bằng góc nghiêng so với phương thẳng đứng. Phần bánh xe được nghiêng ra ngoài gọi là Camber Dương (+), phần bánh xe nghiêng vào trong gọi là Camber Âm (-).

Ngày nay, hệ thống treo và ổ bi có độ bền cao hơn, mặt đường cũng chất lượng hơn. Vì vậy góc Camber giảm dần về 0, có một số xe góc Camber = 0. Nhưng trên thực tế, khi xe du lịch có tải thì góc Camber sẽ Âm (-), mục đích nhà chế tạo họ muốn tăng độ ổn định khi xe quay vòng.
Chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy nếu lốp xe mòn mép bên trong thì chứng tỏ góc Camber có độ Âm (-) quá lớn. Ngược lại, nếu Camber Dương (+) thì sẽ mòn mép ngoài.
Khi xe chạy vào đường vòng, lực ly tâm luôn có xu hướng buộc xe phải đi cung tròn lớn hơn ý muốn của người tài xế. Để hạn chế điều này, người ta sẽ chỉnh góc Camber Âm (-). Camber Âm (-) có tác dụng làm giảm lực quay vòng như hình bên dưới. Khi xe quay vòng, lực đẩy ngang làm bánh xe phía ngoài sẽ có tác dụng làm giảm lực quay vòng.

Camber bằng 0 sẽ ngăn ngừa hiện tượng mòn lốp không đều. Nếu Camber Âm hoặc Dương sẽ làm cho bán kính quay vòng của bên trong và bên ngoài khác nhau và lốp xe mòn không đều.

Camber Dương (+) sẽ có những tác dụng sau đây:
Làm giảm tải trọng thẳng đứng. Trong trường hợp góc Camber bằng 0, trọng lực tác dụng xuống mặt đường, tạo phản lực F, do Camber bằng 0 nên lực tác dụng trực tiếp vào ổ bi. Nếu Camber Dương sẽ làm giảm tải trọng thẳng đứng, nhờ thế mô-men tác dụng lên bánh xe và cam lái sẽ giảm xuống. Ngăn ngừa bánh xe tuột ra khỏi may-ơ, do có F tác dụng lên bánh xe phân làm 2 lực: F1 và F2. F2 xu hướng kéo bánh xe nhằm ngăn ngừa bánh xe tuột ra.
Ngăn ngừa phát sinh Camber Âm (-) ngoài ý muốn do tải trọng. Giảm sự biến dạng các bộ phận treo và bạc lót.
Giảm lực cản khi bẻ lái. Camber đúng dẫn đến góc Kingpin đúng, như vậy xe sẽ ổn định, có xu hướng tự trả lái, giảm lực cản khi bẻ lái.


Xem thêm:
- Góc Caster (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1381/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-caster.html)
- Góc Kingpin (Xem thêm: http://thietbikiemdinhoto.vn/news/detail/1385/tim-hieu-cac-goc-dat-banh-xe-goc-kingpin.html)
- Độ chụm
- Bán kính quay vòng